top of page

Số ca nhiễm Covid-19 từ chợ đầu mối ở Bắc Kinh tăng lên 137 ca

Số bệnh nhân nhiễm Covid-19 từ chợ đầu mối ở Bắc Kinh tiếp tục tăng, trong đó 31 ca nhiễm mới được ghi nhận trong ngày thứ Ba (16/05) và dịch đang lây lan đến vùng phía đông Trung Quốc.


Hiện tại, Trung Quốc ghi nhận 137 ca nhiễm liên quan đến chợ đầu mối Tân Phát Địa, cùng với 3 ca nghi nhiễm và thêm 6 người dương tính với Covid-19 nhưng chưa xuất hiện triệu chứng. Tỉnh Chiết Giang ghi nhận 1 ca nhiễm là một người bán hàng từ khu chợ Tân Phát Địa – người này được chẩn đoán sau khi trở về quê nhà ở Ôn Lĩnh.




Ảnh: Reuters

Bắc Kinh đã nâng mức ứng phó khẩn cấp lên cấp độ 2 vào cuối ngày thứ Ba (16/06) – chỉ gần 2 tuần sau khi hạ mức khẩn cấp này – và tái áp đặt lệnh phong tỏa một phần. Những người từ “khu vực trọng yếu” – được định nghĩa là những khu vực gần với các bệnh nhân nhiễm Covid-19 – bị cấm rời khỏi Bắc Kinh.


Những người khác được khuyên là không nên rời Bắc Kinh trừ khi nào rất cần thiết và trước tiên phải có xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong 7 ngày vừa qua, theo Chen Bei, Phó Tổng Thư ký của chính quyền Bắc Kinh, cho hay.


Những khu dân cư có rủi ro lây nhiễm cao hoặc vừa đã đóng cửa và toàn bộ người dân phải ở nhà, đồng thời thực hiện xét nghiệm về Covid-19. Không vị khách nào được phép đi vào những khu vực này. Các trường học được yêu cầu chuyển sang học trực tuyến và tất cả trường đại học đã bị đóng cửa. Tất cả địa điểm giải trí cũng bị đóng cửa.


Các cơ quan chức trách vẫn chưa đình chỉ hoạt động sản xuất, nhưng khuyến khích doanh nghiệp thực hiện giảm giờ làm và làm tại nhà để giảm bớt rủi ro lây nhiễm.


Vào sáng ngày thứ Tư (17/06), ít nhất 850 chuyến bay đến và đi từ Sân bay Quốc tế Đại Hưng Bắc Kinh và Sân bay Quốc tế Thủ đô Bắc Kinh đã bị hủy, trong đó các chuyến bay giữa Bắc Kinh và Thượng Hải bị tác động mạnh nhất, theo tờ Beijing Youth Daily. Nhà vận hành tàu hỏa China Railway đã đề nghị hoàn tiền vé cho những chuyến đến và đi từ Bắc Kinh.


Uỷ ban phòng chống dịch bệnh Bắc Kinh cho biết, tình hình dịch bệnh của các ca nhiễm liên quan đến chợ Tân Phát Địa là vô cùng “nghiệt ngã”.

Đây là đợt bùng phát nghiêm trọng nhất ở Trung Quốc kể từ tháng 2, làm dấy lên lo ngại về làn sóng Covid-19 thứ 2 kể từ khi dịch bệnh xuất hiện lần đầu tiên ở Vũ Hán vào cuối năm ngoái và hiện đã lây nhiễm hơn 8 triệu người trên toàn thế giới.


Ba ngày tới sẽ là thời điểm “tối quan trọng” đối với Bắc Kinh để ngăn chặn sự bùng phát khi những người bị nhiễm COVID-19 bắt đầu xuất hiện các triệu chứng - theo ông Wu Zunyou, nhà dịch tễ học hàng đầu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Trung Quốc.



1 view
bottom of page