top of page

Dầu vọt hơn 3% khi IEA dự báo nhu cầu dầu tăng kỷ lục trong năm 2021

Các hợp đồng dầu thô tương lai vọt hơn 3% vào ngày thứ Ba (16/06), khi một báo cáo định kỳ từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo nhu cầu dầu thô và các sản phẩm nhiên liệu tăng kỷ lục trong năm tới, nhưng chỉ sau khi giảm đáng kể trong năm nay, MarketWatch đưa tin.


IEA cho biết trong khi nhu cầu dầu thô thế giới sẽ sụt 8.1 triệu thùng/ngày trong năm 2020, “mức lớn nhất trong lịch sử”, thì nhu cầu trong năm 2021 sẽ tăng trở lại 5.7 triệu thùng/ngày, “mức tăng hàng năm lớn nhất từng ghi nhận”.


“Sự sụt giảm nhu cầu trong nửa đầu năm nay thấp hơn một chút so với dự báo, mặc dù vẫn là chưa có tiền lệ”, IEA nhận định. Cơ quan này cũng cảnh báo rằng không nên đánh giá thấp tác động của đại dịch Covid-19 đến nền kinh tế toàn cầu.





Trong bối cảnh đó, kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 7 trên sàn Nymex vọt 1.26 USD (tương đương 3.4%) lên 38.38 USD/thùng, sau khi chạm đỉnh cao trong phiên trên 39 USD/thùng.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 8 trên sàn Luân Đôn cộng 1.24 USD (tương đương 3.1%) lên 40.96 USD/thùng.


Một báo cáo định kỳ hàng tháng từ Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sẽ được công bố vào ngày thứ Tư (17/06), sau khi Tổ chức này và các đồng minh, được gọi chung là nhóm OPEC+, đã đồng ý hồi đầu tháng này gia hạn cắt giảm sản lượng gần 10 triệu thùng/ngày cho đến tháng 7 và để xem xét tình trạng tuân thủ cắt giảm hàng tháng của các thành viên.


Tuy nhiên, sản lượng dầu tại Mỹ, vốn không thuộc thỏa thuận OPEC+, cho thấy những dấu hiệu sụt giảm hơn nữa, với Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) hôm thứ Hai (15/06) dự báo sản lượng dầu từ 7 mỏ dầu đá phiến lớn nhất nước Mỹ sẽ giảm 93,000 thùng/ngày.

Trong khi đó, cuộc họp của Ủy ban Giám sát Bộ trưởng chung (JMMC) do OPEC dẫn đầu để xem xét mức độ tuân thủ cắt giảm sản lượng toàn cầu hiện tại sẽ được tổ chức trong tuần này.


Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, hợp đồng xăng giao tháng 7 tiến 3.6% lên 1.2073 USD/gallon. Hợp đồng dầu sưởi giao tháng 7 vọt 4% lên 1.1822 USD/gallon.

Trong khi đó, hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 7 mất 3.3% còn 1.614 USD/MMBtu.


2 views
bottom of page